Monday, January 19, 2009

Buhay ng Estudyanteng Bulakbol

lumaki ako sa malaking angkan.. isang pamilya na kung saan pera at pangalan ang importante s knila..
teacher c mama, samntlang c papa ay accountant... kya khit dmo gus2hin lalaki ka s pressure.. expected ng mga tao matalino ka kc teacher iyong ina.. matino, masipag, mabait... bsta lahit ng kabutihan nsa iyo kulng n lng mging pari ka... lalo n kpag ginatungan pa ng iyong ina.. pinagmamaybng kpa nya... masarp sna s pkirmdam ksu... mabgat nman na responsibilities ang kapalit..

hndi ako tinuruan ni mama, khit teacher p xia, d nya ako tinuruan.. naintndhan k nman xia, alm ko pag-uwi nya s bahay pagod n xia.. kya hndi n din ako lumapit n magpaturo s knya..
kasu mnsan nakaka-ingit, nakikita k xiang tinuturuan nya ibng bata.. smantlang ako, nag-iisang anak hndi nya maturuan... ang masklap pa pinagkukumpara nya ko s ibng bata.. lalo nsa s mga tuitor nya.. ang mga tuitor nya daw ang tatalino, samntlng ako ang hina ng ulo... ang mga tuitor nya daw daling turuan, samntlang ako nsa privte skul wla png alam... ang saklap dba?... ayan mga inspiring words ng aking ina...

dhil s bc-bchan ang aking ina.. c papa na nagturo skin.. tinuruan nya ako ng math.. ang paborito kng subj... tnda kpa tinuran nya akong mag multiply.. kpag nagkmali palo sa pwet ang parusa... pero khit n gnun... nging idol k c papa...

ini-idolo k c papa... da best xia, marunong s pera, matipid, d magastos (teka prang iisa lng un ah), madisgarte.. bsta da best c papa.. pero nagbago lahat un ng nagbabae xia..

from idol to nothing... ung dting ini-idolo ko hndi kna kilala ngaun..
matgal n ngyri un pambabae nya, ok na sna kasu inulit nya pa.. at dun nko nwlan ng tiwala sknya.. tatay k xia ng dhil s law, tatay ko xia bilogicaly.. pero as anak nya, dko alm kng matatawag k p xiang papa.. hndi kna xia kilala...

ng dhil s ngyri nwlan nko ng tiwala s srli ko.. bat wla akong nagwa? bat ngyri smin un?? and dming question.. wla nman sagot... nwlan ako twla s lahat... nagbago n din lahat...
hndi nko tinuruan ni papa.. ako n natutu mag-isa... kya marhil d2 n nagsimula pagigng bulakbol ko...

hndi ako nag-aaral.. never pako nag-aaral.. puro stock knowledge lng laging sandata k s exam.. at ng dhil s hobby kna din mnghula ng sagot s test paper pumapasa nman ako.. pero masarap ang pkirmdam n nka-perfect ksa exam mo.. at ang nakakatuwa pa nun, na-perfct ko ang kina-aasaran ng lahat, ang pinoproblema ng lhat.. ang MATH... hahahaha
naperfct k un.. at ang sarap s pkirmdam.. cmula nun tnwag akong mamaw s math.. naging top 5 pko s skul s math subj nga lng.. heheh

pero khit gnun... khit tinuringan akong mamaw.. hndi k nagmit un s college.. naging bulakbol p din ako, at lumalala pko...

dpat architecture ang kukunin kng course.. aun nman kc pinapakuwa skin, ng dhil n din s nakita nila akong nagdrwing, at pangarap k din maging architect... pero natakot ako s board exam... dhil nga wla akong tiwala s sarili ko.. khit n pangarap kpa un, hndi k tinuloy.. s sobrang kwlan ng tiwala s srli...
ang gus2 kng kunin nun ay accountant, ng dhil nga iniidolo k dati c papa.. inisip ko kpag kinuwa k ung course n kinuwa nya bka bmlik ung dati.. pero d pumayag c papa, natakot xiang bka mngyri din s akin ang ngyri s knya.. mging talunan...

bkit cnbi kng talunan c papa?? eh sbi nya eh gnun xia.. nasunod lng ako..

natnggal s trbho c papa, ang sbi skin ni mama, ang dhlan daw ng pagtnggal s knya ng dhil s pambabae nya.. dnala nya pla dun ung babae.. at alm un ng mga katrbho nya...
ngaun ang trbho n papa ay driver, ng tricycle.. ibinili xia n mama... pra nman may gwin xia.. hndi n lng ung magdala ng babae s bahay...

ng dhil nga s kawlan ng twla s sarile, ibng course ang pinakuwa skin, industrial engineering... ok na din.. gnda kc pakinggan kya pumyag nko..

pumasok ako s college, excited pko, prang highschool lng.. matino pkong nag-aaral.. napakita k din na mamaw ako s math.. pero tinamad ako bgla... nalaman k kcng nambabae uli c papa.. dumagdag pa ung buset na prof ko s chemistry.. bngyan nya ako ng 4.. (incomplete s d nkakaalm) na-ayos k lng bndang midterm n ng 2nd sem.. kya pagditng s 2nd sem watak watak n sched ko.. ung english ko, na-drop k dhil katamad ang oras..

at dun n din nagcmla ang katamaran ko.. madmi nkong na drop n subj.. kc wla akong ksma.. iniisp k din minor lng nman unahin k mna mga major ko..
pero dumaan mga araw, lalo akong tinamad... pumapasa n lng ako dhil s chamba.. mnsan umaasa n lng ako s katabi ko.. ang grade ko na 2 plagi naging 3, 4, at ang masama 5...

at ngaun.. hulaan mo anung ngy2ri skin??

dna ako pumapasok.. pamnsan mnsan n lng kpag cnipag..

pilit n pilit nko.. pra n lng akong robot n gnagwa n lng kng anu nka program skin, ang mag-aral..
gusto k ng sundin ang pangarap ko.. mging architect.. ngaun magsisikap nko.. alm kna pkirmdam ng isang talunan, gustu ko nman mging iba..
auko ng maging anino sa pangalan ng aking ina.. maging sunud snuran s gusto nila... gusto k ng gumawa ng sarili kng pangalan.. hndi sumunod s yapak nila..
gusto k ng maging matino.. tma n pagiging bulakbol.. sapat na ngyri.. spat n nakita ko..


..........................

ngaun gagawin kna lahat ng cnbi ko.. sisimulan ko na pangarap ko...

5 comments:

  1. nako nako nako mag aral ka ng mabuti
    ung promise mo!
    nyahahah!
    =]

    ReplyDelete
  2. hmpf... just read everything..=[ hay naku, eto comment ko bhie, naiintindihan kita. tama nga yung sabi mong "tama na", na di ka susunod sa yapak nila. kita mo naman ang epekto sa anak diba? gumawa ka ng sarili mong yapak bhie kung san alam mong tama. kasi kapag magpapakapasaway ka rin, paulit ulit na mangyayari ang history. someday, ul going to have your own family. someday you'll going to have your own children who will be looking at you as their role model. kaya dapat, when that time comes, alam mong ready ka ng maging model sa kanila at di nila mararanasan ang naranasan mo. and you're going to have happy family for sure.. hmpf.. ang drama tlga huh.... hehehe.... remember, il always be here for you.. i love you bhie.. -apir- =D

    ReplyDelete
  3. ang haba ng blog entry na to...
    hindi ko na tinapos hahahahahahaha peace!!!

    ReplyDelete
  4. si melina po ito...

    ang ganda ng story kaso endi ko natapos. good story good story.

    ReplyDelete