Monday, January 26, 2009

History ng Online Games

weee wla nkong magwa.. kwento kna lng pnu ako napadpad sa z..

mahilig akong mag laro ng games... bata pa lng ako ayun n hobby ko.. wla kc akong kapatid at d nman ako pinapayagan lumabas kc over protective c mamang... nakakalabas lng ako kpag tumatakas at pinapabli ng suka s kanto (na umaabot ng 5 hrs kakabili.. grbeng suka un)...

ang naging panawid kalungkot sa loob ng bahay ay pusa at brickgames... (tetris na sa gameboy pero ang usually twag ng mga bata BRIEFgames)..

natuto akong maglaro ng online games cmula nung 1st yr.. pero dpa xia online game dti..
LAN game pa xia nun.. ang mga characters ay counter terrorist at terrorst.. lumabas xia nung grade 6 pa ako... pero na laro ko xia nung 1st year nko.. nahuli pa nga ako ng nanay ko nun.. kc bwat labas nmin ng school dun agad punta ko.. anung laro to??? and wlang katumbas na COUNTER STRIKE!!!

lahat nilalaro yan.. mapa babae at lalaki.. bakla at tomboy... naalala ko nakipagpustahan pa nga kmi jan umabot din ng 3 thousand... naalala ko din dun 1 lyf n lng ako pero napatay ko pa mga kalaban ko.. (oh kaya nyo yun ha?? ksu na bara nman ako nun kc sbi b nman batukan n lng daw ako mamamatay nko.. sama noh?? namatay din ako ng dhil s punchline nya...) naalala ko din naging sikat ako dun... dun na nga pala na buhay ung character n darkangel...

ksu tumigil ang counter strike ng unang lumabas ang online game... ang RAGNAROK.. a 2d online game pero may load... e2 lga kinaadikan ko.. and astig kc ng mga character... lalo na ung critical assassin... nakakatuwa.. tas ang cute pa ng mga monster parang d monster.. heheh mas muka png monster ung c toooooott *sensored*... d2 ko nga pla nakuwa ung blog name ko.. ung poring ay isa s mga monster na makakalaban mo.. ksu mga level 1 to 5 lng un.. kya m ng patayin un pag mga 6 pataas ng wlang gmit na weapon..

ksu nagsawa din ako agad kc ang laki ng gastos ko.. may load kc.. kya tumigil ako.. ilang months nagdaan naglabas din ng bago ang level up games... ang ROSE (Rush On Seven Episodes)... a 3d online game.. isa pa sa mga kinaadikan ko... pra rin xiang ragnarok pero 4 characters lng nand2... unlike s ragnarok 5... tas d2 s rose may quest kya nkaka excting... sa ragnarok kaw pa maghahanap... kasu tumigil din ako ng nalaman kong lalagyan din sila ng load... sayang umabot din ako ng 35 dun.. malakas n din kumpara s ibng kasabayan ko..

ilang months uli bumalik ako s ragnarok.. iba tlga ang first love babalikan mo tlga... nkasma ko pa utol kong c elena (bestfreind kong babae na prang ako din).. kso tumigil kmi ng may lumabas uling bagong game.. ang RAN online.. a 3d game from e-games...
kumpara sa ragnarok na middle age ang dating ang RAN ay kakaiba.. ang mga characters ay mga estudynteng nging warrior pra ma defend ang skul nila from the mobs (monster sa di nakakaalm) sa labas ng skul.. 4 characters din pero unlike sa naunang game, d2 hndi mna kaylangan magdaan s novice... from level 1 kng anung job mna gusto gnun kna.. its up to you kng anung gagawin m s character mo... kng bababuyin mo ba katulad ng gnwa ko o papalakasin tulad ng mga adik... nakakatuwa to, pero tumigil din ako kc ang laki n2man ng gastos ko.. khit wla xiang load pero ung requiremnts at ung tyms 2 na rosary (isang necklace n kpag cnuot mo 2 tyms ang experience na makukuwa mo)...
ang saya nun tlga lalo na kapg may party kang marunong makisama.. kc mnsan nkikipag away pko kc ang tanga ng mga kaparty ko sbi k ng lure(lure means kuwa k ng mobs tas blik ksa s spot pra mapatay ntin lahat, hunting in short) ayaw pa din sawsaw pa din at ang masama looter pa (looter means kuwa ng kuwa ng nahuhulog na gmit from the mobs, ang twag sa mga gmit na nahuhulog ay drops..) kasu tumugil din ako s ran ng magaway ung clan nmin s ibang clan.. wlang kwenta clan ko hacker at scammer pa (scammer ung ewan bsta alm nyo n un..)

kaya bumalik ako ng rose smantlang c elena s ran pa din pilit inaayos ung character nyang nasabit... naging clan master ako ng rose that tym.. napaabot na din ako ng max level... succersor ako ng unang clan nmin na naguho dhil s katamaran ng mga players.. ksu mnsan kelangan mng kumita kya nagbe-vend ako (nagtitinda ng mga drops na napupulot)... so sobrang tgal ng pagtitinda na bagot ako.. tpos nkita ko ung advertisment s pc... at dun.. napadpad ako s z.. ZWINKY...

aun na gnagwa ko kpag nagbebend ako.. kya nagtataka mnsan cla dun kc umaabot ako ng 12 hrs s z... hehehehe 12 hrs din kc nkabend char ko s rose... at the rest hsitory na s z..

ngaun wla nkong nilalarong iba na online games.. psp n lng po...




tips:

1. change pass agad pagpnahram ang avatar..
2. change pass every week pra safe..
3. dpat i2sang email add s bwat avatar..
4. mas magnda ang pass kpag d nababasa... ksu d aplicable skin kc ulyanin ako...
5. takpan ng kamay kpag nagtatype sa pass.. pra kakaiba.. nyahahha

No comments:

Post a Comment