Saturday, July 25, 2009

Another Fairytale Story ( The Beauty and The Best )


Second

Aba akalain mo nga naman .. Nandito pala si Ms. Ewan... Kanina lang tumatakbo siya sa isipan ko
ngayon biglang na sa likod ko na.. At tingnan mo.. Kunwari makikita mo... Nakaupo siya , nakaharap din sa bintana.. Gaya gaya.. Ang kinaibahan lang, tila Mars o Jupiter pa tinatanaw nya..

Lalong napakunot nuo ko.. Marahil kung nagpaderma ako at nagpa-tangal ng kulubot sa muka kay Belo.. Marahil aabot ako ng million babayaran ko sa sobrang dami ng kulubot ko ngayon.. ASAR!! asar, asar, asar, asar!! Bakit nya nasabi yun? Anu dahilan nya!? Kayamot talaga.. Kahit
magtanong ako ng magtanong wala naman akong mapapala.. Wala naman siyang ESP para sagutin bigla mga tanong ko.. Isa lang dapat gawin.. Tanungin ko siya mismo...

Nag-iba ako ng puwesto ng pagkakaupo.. Umupo ako patalikod sa bintana.. Tiningnan ko siya ng ubod kong talim ng mga mata.. Kung naglalaro ka ng Ragnarok, marahil nasa +10 na sa sobrang talim ng mga mata ko.. Ang ordinaryong tao, kapag napagmasdan ko na, tumatakbo na sa sobrang takot.. Pero sa kanya.. WAEPEK!! Parang wala ako sa harapan nya..

Humarap muli ako sa mesa.. Nagsalukbaba at humarap sa bintana.. Asar gustong gusto ko talagang malaman kung bakit niya nasabi yun.. Sa sobrang desperado nako, humarap muli ako sa kanya.. Ngayon naman paharap sa bintana pagkakaupo ko.. Tinititigan ko muli siya...........

...................................................

Wala! Ganun pa din!! Invisible pa din ako sa paningin nya.. Sumilip ako sa bintana.. Wala naman nakaka-interesado , wala naman bangaan, patayan, habulan o kahit parada.. Mga tao lang naglalakad sa bangketa at mga sasakyang dumadaan sa kalasada nakikita ko.. Anu ba tinitingan nito??

Tiningnan ko muli siya, sinundan ko mga mata nya kung anu man tinitingnan niya.. Kung hindi ako nagkakamali, ang mga ulap ang pinagmamasdan niya.. Pinagmasdan ko din ang mga ito.. Anung meron?? Ang mga ulap, unti-unti silang gumagalaw papalayo sa amin.. Ang langit, maaliwalas, masarap ngang pagmasdan.. Bughaw na kalangitan, walang hangang karagatan na lumul
utang...

Anu meron sa langit? Anung meron sa ulap?? Anung meron?? Anung konek?? Di nako nagdalawang isip tanungin siya..

"Ano tinitingnan mo??..."
............................................

Aba parang walang narineg..

Haist.. Hayaan mo na nga.. Bahala kang mag sight seeing diyan..

Mrahil nakita niya akong nag-bugtong hininga.. Tumalikod na ako sa kanya, nilagay ang mga kamay sa desk.. Inihiga ko ang aking muka at ginawang unan ang mga kamay ko.. Pinikit ang mga mata ko at nagpahinga..

Pinilit kong huwag isipin ang nangyari kaninang umaga. . Pero paikot-ikot sa utak ko mga sinabi nya, paulit-ulit kong naririnig ang boses.. ANG ANGAS KO!! ANG ANGAS KO!! ANG ANGAS KO!!

Naputol ang tape recording ng boses nya ng sabihin nya sa akin...

"May hinahanap ako...."

Ang tagal sumagot, hinayaan pa yata akong mag day dreaming.. Itinayo ang ulo ko at humarap sa kaniya..

"Ano naman hinahanap mo??"

Natahimik ng sandali.. Nag-isip pa ata ng sasabihin..

"Yung tao sa dulo ng langit....."

Nagulat ako sa narinig.. Dulo ng langit?? Tao!? Ha!? Anu daw!? Wala na akong matinong
naiisip. Napakamot na lang ako ng ulo..

" Aahh..." Kunwarin alam ko ibig niyang sabihin..
.............

"Sana makita mo hinahanap mo..."

Ewan ko ba bat nasabi ko yun.. Pero siguro ganti ko na sa kaniya yun.. Dulo ng Langit!! Itchura mo!!

Humarap na ako sa desk.. Dumating na pala adviser namin.. Haist.. Mabuti naman ng hindi itong wirdong babae ang nakikita ko..

Hindi na umupo si Mam, seryoso ang tingin sa amin.. Seryosong inilapag ang mga gamit sa mesa.. Seryosong humarap sa chalkboard at seryosong isinulat ang pangalan nya.. Kapag hindi mo pa nahalatang seryoso siya sa dami ng seryosong salita, ewan ko na lang sa iyo..

Ms. Sanchez... Pangalan ba yon?? Apelyido yun e.. Pagkatapos isulat ang pangalan, seryosong humarap sa amin.. Iniayos pa nya mga salamin niya para mas magmukang terror..

At biglang.... Isang pa-cute na boses ang lumabas sa bibig nya.. (O.O)

" Hello classsss... Ako si Ms. Sanchez.. Tawagin nyo na lang akong Ms. S.. Sana magkasundo lahat tayo.."

Napanganga ako.. WATH!!!??? Akala mong kasing bangis ng tigre at ligaw na pusa adviser namin.. May nalalaman pang paasyos ng salamin at seryo-seryosong tingin.. Kung makapag-salita at makipag-kilala parang mga estudyanteng babae nagpapa-cute sa mga crush nila.. Kinabahan pako dun, nag-bugtong hininga na lang ako ng mawala kaba ko.. Mabuti na sa ganyan g
uro namin, kaysa dun sa kabilang section.. Pagkaka-alam ko, bakla daw adviser nila.. EEEWWWW!!!

Nagtatawanan ang mga kaklase ko, gawa ng adviser ko patwitams.. Hinyaan ko na lamang sila, kahit naman ayaw ko magtawanan sila, wala naman akong magagawa... Tumingin ako sa bintana.. Dulo ng langit?? May dulo ba ang langit??

Tanong ko lang?? Bakit bughaw din ang kulay ng langit??

Kasi bughaw din ang dagat.. Tumatama ang ilaw ng araw sa dagat at tumatalbog pabalik sa
langit.. Ng dahil sa frism, na a-adopt ng langit ang ilaw.. Kung green o pink ang kulay ng dagat, panigurado green o pink din and kulay ng langit..

Ngayon kung may teoryang "may dulo ang langit"? Pagkakaalam ko wala.. Nuong unang panahon, pinaniniwalaan ng mga tao na palapad ang mundo, sa dulo nito ay walang hangang talon at may hanganan ang langit.. Kung lalakbayin mo ang
karagatan , mahuhulog ka sa walang hangang talon pagdating mo sa dulo.. Nag-bago lang ang lahat ng mainbento ni Galileo ang teleskopyo at dun napatunayan na bilog ang mundo.. Ibig sabihin walang hanganan o dulo..

Pero sa taong to!? Nang galing pa ata sa sinaunang panahon para sabihing may dulo ang mundo.. Hindi ba to tumitingin sa globo?? Khit mapa?? I-google ka nya.. Alien yata to e.. Ang wirdo talaga..

Hindi ko na namalayang natulala na ako.. Pero kahit sampung libong taon akong matulala, hindi naman ako masisita.. Nagtatawanan pa rin kasi si Ms. S at mga kikay at kikoy friends nya..

Tumigil lang kanilang kasiyahan ng mapansin ni Ms. S s Ms. Mayabang.. Sino bang hindi makakapansin dito?? Sampung araw na atang nabale leeg nito..

Ngumiti si Ms. S..

"Mga Guys... Ang cute na little girl sa dulo ay bagong ninyong kaklase.. Kakalipat lamang nila galing states.. Sana makasundo din natin siya.."

"Ms.. Pakilala mo naman sarili mo sa amin.."

Tumayo si Ms. Mayabang.. At ako.. Humarap na lang dahil wala akong paki-alam..


"Ako si Jenilyn Mae Evangelista Mercado, JM na lang itawag ninyo sa akin.."

JM?? Galing states.. Halata nga.. At panigurado anak mayaman to.. Pero bakit kaya sila lumipat? Kaya siguro pinagmamasdan niya ang langit dahil miss nya na ang Amerika.. JM?? ang yabang mo!!

Nagsimula ng maturo si Ms. S.. At bawat matapos ang isang subject.. Iba't ibang guro ang pumapasok sa classroom.. Ang mga guro, tulad ng mga estudyante.. Iba-ibang tao..

May gurong mataray, may mahina ang boses, may ma-kwela, may joker, may gwapings na feeling maganda ang katawan pero malaki naman ang tiyan... May fairtale teller, may maganda mag sulat.. Pero kahit ano pa katangian nila o anyo, narito sila upang ipamahagi katalinuhan nila sa mga estudyanteng binyaran sila para gawin yon, at para sa mga batang kulang pa ang kaalaman s
a mundong aming ginagalawan.. Saludo ako sa inyo Mam at Sir.. Sana may matutunan ako!! Haha!!

Hindi pa naman ganun ka-seryoso magturo ang mga guro.. Kaya may oras pa akong humarap sa bintana at mag-isip.. Dulo ng langit?? Tao sa dulo ng langit?? Marahil kung may tao dun, nahulog na siya sa walang hangang talon.. Ang sakit sa ulo!! Wala ng ginawa yang babaeng yan kung hindi pasakitin ulo ko..

KKKRRRIIINGGGGGG!!!!! Kainan na.. Lalabas sana ako ng classroom upang bumili ng maiino
m.. Tumayo ako sa pagkakaup, nag-unat ng konti.. Grabe dami kong ginawa ah.. Haha.. Napansin kong tumitingin pa rin siya sa kalangitan.. Gaano ba kaimportante yung tao sa dulo na un??

Haist.. nakakangawit yang ginagawa niya.. Baka naman may stiffneck lang to at pinagloloko ako.. May padulo-dulo pang nalalaman.. Tinungo ko na lang ang vending machine.. Naghulog ng barya at pindot ang number 5 para sa coke..

Kumain na kaya yon? Hangang kailan ba niya balak tumingin sa kalangitan??

Nag-hulog uli ako ng barya at pinindot muli ang number 5.. Kinuwa ko ang dalawang soft drinks at bumalik sa classroom..

At hayon.. Hindi man gumalaw kahit saglit.. Naroon pa rin siya naka tanaw sa kalangitan..

" Eto.. Uminon ka muna.."


Tumingin sa akin at nagpasalamat.. Kinuwa ang alok ko, at hayon, balik sa favorite hobby, ang tumingin sa kalangitan..

"Kumain ka na ba??"
....................................
"Ahhh... Baka gutom ka na??"
...................................................
Nice talking ha!! Sarap mong kausap...

"Hindi pa.."
"Gusto mong kumain??"
"Wala akong baon..."

Walang baon ka dyan?? Sa yaman mong yan wala kang baon?? Imposible!! Oh Come on!!
........................................................................... Oo nga.. Wala ngang baon...
Inilabas ko ang baonan ko..


" Eto, share tao..."

Tumigin siya sa akin..

"Talaga??"
"Oo.. Kaso, ka-unti lang baka mabitin ka.."
"Ayos lang..... Sa totoo lang wala pa akong kinain mula kaninang umaga..."
"Bakit!?'
................ Hindi nanaman sumagot.. Haist..
"Sige sa iyo na lang..."

At walang atubiling kinain ang baon ko.. Kulang na lang pati mga kubyertos at lalagyanan kainin sa sobrang gutom..
Kahit anak mayaman babaeng to nakakalimot niya pa rin table manners nya.. Pero atlis, nagpaka-totoo siya..
Pinagmasdan ko siya habang kumain.. Hindi ko maiwasang ngumiti...

"Anong problema??''
"Wala.. Ang sarap mo kumain.. Pwedeng patikim??"
"Sayo naman to.. Kaya wag ka ng magpaalam.."

Kinuwa ko ang tinidor,, Tuimikim... SARAP!! Galing talagang magluto ni Mama...

"Masarap ba?"
"Oo.."
"Galing kong magluto no!?.. hihi"

Ngayon ko lang siya nakitang ngumiti.. Alam ko sa loob ko, sumaya ako..

"Oo na lang.."

Tumawa siya ng mahina at ako ininum na lang ang drinks ko..



KKRRRIINGGGGG!!!!! Uwian na!! Natapos na ang unang araw.. Wala pa naman na assigned na cleaners kaya si Manong Janitor, MJ, muna ang malilinis.. Lumabas ako ng school at dumaan sa patio.. Akalain mo, kaninang umaga lang asar ako sa kanya, at kanina pinakain ko ng bongang bonga..

Paglabas ko ng patio, may napansin akong babae nakatayo sa gate.. Si JM.. Hinihintay nya ba ako? O baka may ibang kasama?? Ewan.. Lumapit na lamang ako ng maka-usisa..

"Sino hinihintay mo?"

Tila nagulat siya ng nakita ako..

"Ahh.. Wala..."
"Ah ok.. Samahan na lang kita hangang sa dumating ang kasama mo.."

Tumingin siya sa akin at ngumitI..

"Salamat sa baon mo.. Salamat din sa pagsasama mo sa akin.."

Tumingi ako sa kanya.. Hindi ko alam, natutuwa akong pagmasdan siya sa tuwing ngumi-ngiti siya.. Umiwas siya ng tingin, dahil na pansin kong namula na siya..

.... At tahimik na naman....

Natapos ang katahimikan ng may pumaradang puting kotse sa harapan namin..

"Sige ma una na ako.."
"Ge.."


At itinaas ko bahagya ang kanan kong kamay..

Sa unang araw na yon.. Alam ko, maraming magbabago.. Simula ngayon....



ITUTULOY

KKRRIINNGGGG!!! UWIAN NA...




1 comment:

  1. naks bunso ang haba ng blog entry na to ah.. pagpapatuloy kong basahin mamaya after work.. musta naman kaw? long time no talk ah.. wala nang oras makapag chat.. chika chika tau minsan.. kwentuhan mo ako.. =D
    pakamusta narin kay girlfriend.. ayee..

    ReplyDelete